KẾ HOẠCH Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Lượt xem:

Đọc bài viết

PHÒNG GD&ĐT TX BUÔN HỒ

TRƯỜNG TIỂU HỌC Y NUÊ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số:   … /KH-YN      

            

             Thống Nhất, ngày     tháng  10  năm 2018

 

KẾ HOẠCH

Triển khai phong trào thi đua

 “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

 Năm học: 2018-2019

 

 

            Thực hiện chỉ thị số 40/CT-BGD&ĐT, kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và KH-SGD&ĐT, ngày 04/9/2008 của Sở GD&ĐT tỉnh Đăk Lăk về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013.

Căn cứ nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Buôn Hồ.

Trường tiểu học Y Nuê tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trong năm học 2018-2019 với các nội dung như sau:

I/ MỤC TIÊU:

Tổ chức phong trào thi đua nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, tăng hứng thú của học sinh trong học tập để học tập có hiệu quả hơn, gắn bó với trường, lớp, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng; phát huy hiệu quả hơn chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Gắn phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  với đề án xây dựng  trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, xây dựng nhà trường “Xanh – Sạch – Đẹp” và các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”.

Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.

  1. YÊU CẦU

Phát động phong trào thi đua cụ thể, sát thực tế để toàn trường thực hiện Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, một cách kịp thời, hiệu quả và thiết thực.

Xây dựng nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như:

+ Đẩy nhanh tiến độ thi công phòng hiệu bộ và các chức năng, hệ thống quạt điện trong các phòng học, hệ thống bảng hiệu, huy động sức mạnh tổng hợp để đầu tư trang thiết bị và xây dựng cảnh quang môi trường sư phạm ngày càng “Xanh – sạch – đẹp” tạo điều kiện cho học sinh khi đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ.

Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đào tạo, chuẩn nghề nghiệp, có phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh để học sinh được học tập, hoạt động tập thể, vui chơi một cách chủ động, sáng tạo, tích cực, thích ứng với yêu cầu hội nhập khi bước vào cuộc sống.

Phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chuyên môn, cá nhân tham gia đa dạng hóa hoạt động giáo dục văn hoá, đạo đức, truyền thống cách mạng của dân tộc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất toàn diện.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong việc dạy học có hiệu quả. Có biện pháp, hình thức giúp đỡ, khuyến khích giáo viên xây dựng tiết dạy có ứng dụng CNTT. Vận dụng phương pháp “dạy học tích cực”, tổ chức thi cử nhẹ nhàng, nghiêm túc.

Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể. Quá trình triển khai phong trào phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, tránh hình thức.

Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.

Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng cho học sinh.

Tổ chức phong trào thi đua với những nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương. Phong trào thi đua phải có tác dụng thúc đẩy mọi hoạt động phát triển, phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải, phải  làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ.

III. NHIỆM VỤ CHUNG:

Tổ chức phổ biến và quán triệt lại nội dung các văn bản: Chỉ thị số 40/2008 chỉ thị của BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo ; Chỉ thị số …../CT-SGD&ĐT về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực ”; Văn bản số 307/KH-BGD&ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Tổ chức  phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong nhà trường .

  1. NHIỆM VỤ CỤ THỂ THEO TỪNG NỘI DUNG:
  2. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:

Tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Bảo đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hằng tuần đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, thảm cỏ, làm vệ sinh để cho cảnh quan ngày càng đẹp hơn. 100% lớp học có đủ diện tích qui định.

Thường xuyên giữ vệ sinh, sạch sẽ sân trường, lớp học, trang hoàng lớp học trang nhã, đơn giản. Sắp xếp nơi giữ xe gọn gàng, khang trang, đặt tại nơi hợp lý, ít ảnh hưởng đến cảnh quang chung nhà trường.

Bố trí người dọn dẹp thường xuyên nhà vệ sinh cả 2 cơ sở 1 và 2  trước giờ học, sau giờ ra chơi, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh.

Tiếp tục phát động giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc cây kiểng, trồng cây tạo bóng mát trong sân trường, xây dựng lại hàng rào cây xanh ở sân sau trường

  1. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh , giúp các em tự tin trong học tập.

Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, từng thầy cô giáo phải  nắm bắt phân nhóm đối tượng học sinh thuộc tổ, lớp mình phụ trách xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, chú trọng từng đối tượng để có biện pháp phù hợp nhất là đối với học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Xây dựng nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực từ chuyên môn cấp đến tổ chuyên môn để đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. (Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn trường và tổ CM)

Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.

3) Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua ngoại khóa chuyên đề để:

Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.

Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Nhà trường sẽ  tích cực phối hợp với trạm y tế phường, phòng y tế huyện để khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức cho học sinh được tham gia các chương trình tiêm ngừa qui định như: Xổ giun, tiêm phòng sởi mũi 2 cho HS 6 tuổi,  tiếp tục tổ chức dạy ‘An toàn giao thông”, tuyên truyền để hạn chế ‘Cận thị học đường”, tuyên truyền bảo vệ răng miệng v.v…

Thông qua môn đạo đức, qua các chương trình rèn luyện và dự bị đội viên của Đội thường xuyên rèn cho các em  kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong và ngoài nhà trường phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục phát động trong học sinh thực hiện cuộc vận động ‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Có kế hoạch cụ thể về hoạt động này kèm theo), thông qua hoạt động này hướng dẫn học sinh rút ra được những bài học quí báu qua từng mẫu chuyện để học tập và làm theo tấm gương của Bác.

4) Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh

Thành lập đội “Ca khúc măng non” trong học sinh, thường xuyên tập luyện để tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường, tổ chức tốt HKPĐ cấp trường, tổ chức các nội dung thi đấu thể thao nhân các ngày lễ lớn như 22/12; 26/3 …để các em tham gia, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.

Thường xuyên tổ chức vui học dưới cờ với các nội dung, trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia (Thể hiện cụ thể ở kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp – Liên đôi phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm thường xuyên hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: Bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co …., sưu tầm và tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi mới.

5) Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương

Nhà trường sẽ liên hệ với phường Thống Nhất và thị xã Buôn Hồ để tham gia chăm sóc ‘Đài tưởng niệm” góp phần giúp học sinh hiểu giá trị của di tích. Từ đó giúp các em học sinh hiểu về nội dung, ý nghĩa của công trình để tuyên truyền, giới thiệu với ban bè và mọi người chung quanh.

Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa cũng như thông qua chương trình phát thanh măng non hàng tháng. Ngoài ra thư viện trường thông qua chủ điểm hằng tháng sẽ có những lần tổ chức cho học sinh tham gia thi tìm hiểu sách.

  1. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Phổ biến mục tiêu,  yêu cầu, 5 nội dung của Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học giai đoạn 2008-2013. Phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ giáo viên, HS trong nhà trường.

          Căn cứ kế hoạch của Phòng GD&ĐT giao nhà trường thành lập Ban chỉ đạo vào đầu năm học.

Xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tháng 10/2018.

Tổ chức phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào đầutrung tuần tháng 10/2017 trong toàn trường.

Nhà trường chủ động, thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và phối hợp cùng các ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu, nội dung của trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường” (số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT), trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.

Tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh tốt nhất các yêu cầu của 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo.

– Đưa các nội dung yêu cầu trên vào tiêu chí thi đua của giáo viên, của lớp để thực hiện.

  1. TỔ CHỨC KIẺM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ:

– Nhà trường  đánh giá theo hướng dẫn số 1741/BGD&ĐT- GDTH ngày 05/3/2009 và tự chấm điểm theo phiếu đánh giá của cấp tiểu học theo thời điểm kết thúc năm học.

Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo thực tế của trường Tiểu học Y Nuê. Dựa vào kế hoạch này nhà trường yêu cầu các bộ phận, các tổ chuyên môn và từng cá nhân nghiên cứu kỹ và thực hiện đạt hiệu quả.

 

    Nơi nhận:

–          Các đoàn thể;

–          Tổ khối trưởng;

–         Lưu VT

P. HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

H Bir Buôn Krông